Lượt xem: 742

Gặp những nhà vườn có trái cây ngon – an toàn nhất Nam bộ năm 2023

Tại Hội thi “Trái ngon - An toàn Nam bộ” năm 2023 trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Nam bộ 2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp, Công ty cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua, trái cây của huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã vượt qua hàng trăm mẫu trái cây của 21 tỉnh, thành khác để đạt những thứ hạng cao. Những sản phẩm trái cây đạt giải đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu và công chăm sóc của nhà vườn nơi miệt vườn sông nước.

 


Nhà vườn Phạm Văn Thuyền ở xã Ba Trinh, huyện Kế Sách đã đạt giải Nhất măng cụt, Hội thi "Trái ngon – An toàn Nam bộ" năm 2023.

 

    Vượt qua hàng trăm mẫu măng cụt của 21 tỉnh, thành vùng Nam bộ và hơn hết là danh tiếng lẫy lừng của măng cụt Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương), trái măng cụt của nhà vườn Phạm Văn Thuyền ở xã Ba Trinh, huyện Kế Sách đã đạt giải Nhất cùng với 2 nhà vườn khác của tỉnh Trà Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Thuyền cho biết, với giải Nhất này đã khẳng định được chất lượng trái cây vườn nhà, qua đó góp phần giới thiệu đến du khách loại trái cây ngon, an toàn của miệt vườn sông nước.

    Anh Thuyền chia sẻ: Tôi làm vườn đã 20 năm nay, đây là lần đầu tiên tham dự Hội thi “Trái ngon - An toàn Nam bộ” năm 2023. Để chuẩn bị cho hội thi, tôi đã phải tuyển chọn măng cụt từ 20 cây măng cụt hơn 20 năm tuổi của vườn nhà để chọn ra 10 trái đẹp nhất từ hình dáng, màu sắc, chất lượng trái. Và may mắn là sản phẩm của tôi đã đạt giải Nhất, đây là động lực rất lớn để tôi tiếp tục chăm sóc vườn cây cho những trái ngon nhất phục vụ người tiêu dùng.

    Cùng với giải Nhất măng cụt của nhà vườn Phạm Văn Thuyền ở xã Ba Trinh, Tổ hợp tác (THT) cây ăn trái Tân Xuân, xã Kế An đạt được 11 giải thưởng dành cho cam sành và bưởi da xanh, bưởi 5 roi. Tham quan vườn cam sành cho những trái đạt giải Nhất, chúng tôi càng thấy tâm huyết chăm sóc của nhà vườn nơi đây. Cây được canh tác hoàn toàn theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, thân, tán lá rất tốt, trái bóng, to tròn đẹp mắt, đặc biệt vỏ mỏng, mọng nước, vị ngọt thanh.

    Ông Nguyễn Văn Trung, thành viên THT chia sẻ: Một trong những tiêu chí quan trọng của hội thi là trái cây phải đảm bảo đạt chuẩn an toàn. Vì vậy, tham gia hội thi cũng là cách mà những nhà vườn của Tổ khẳng định kỹ thuật canh tác, chăm sóc vườn cây ăn trái của mình. Cam sành Vĩnh Long, Tiền Giang đã có tiếng, mà năm nay cam sành Kế Sách lại vượt qua danh tiếng này bằng cách khẳng định chất lượng, nên nhà vườn của THT ai cũng vui mừng.

    Là vùng trồng cây ăn trái trọng điểm của tỉnh, phát huy kinh nghiệm và lợi thế về nguồn nước, thổ nhưỡng, nhà vườn Kế Sách ngày càng có sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với thời cuộc, đã giúp cho trái cây địa phương vươn xa trên trường quốc tế. Đặc biệt, các loại cây ăn trái chủ lực được sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất theo quy trình VietGAP, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, đăng ký mã số vùng trồng, sử dụng tem điện tử truy xuất nguồn gốc… nhằm giúp sản phẩm có giấy “thông hành” để xuất khẩu, tham gia phân khúc thị trường giá cao. Tính đến nay, huyện Kế Sách có trên 18.000 cây ăn trái các loại như: Sầu riêng, bưởi, xoài, thanh nhãn, măng cụt,… Trong năm 2022, địa phương liên kết tiêu thụ 1.100 tấn; xuất khẩu vú sữa với sản lượng 153,6 tấn, tiêu thụ thị trường trong nước 10,2 tấn; thanh nhãn 5,9 tấn.


Vườn cam sành của THT cây ăn trái Tân Xuân cho những trái ngon – an toàn nhất Hội thi “Trái ngon – An toàn Nam bộ” năm 2023

 

    Đồng chí Nguyễn Hoàng Nhu - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Kế Sách cho biết: Kế Sách nổi tiếng với nhiều trái cây ngon, chất lượng trái được khẳng định qua kết quả  những lần tham gia hội thi trái ngon. Trái ngon không chỉ nhờ thổ nhưỡng, đặc trưng của vùng đất mà còn phụ thuộc vào công chăm sóc, sáng tạo, nhạy bén, thích ứng của nhà nông có “đôi tay vàng”. Những nông dân miệt vườn sông nước này, không chỉ giỏi trong sản xuất mà họ còn rất quan tâm đến việc quảng bá để tiếng thơm của những đặc sản trái cây trong vườn nói riêng, của địa phương nói chung không ngừng lan xa.

Bích Phượng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 71
  • Hôm nay: 11434
  • Trong tuần: 78,754
  • Tất cả: 11,862,943